Little Women – Những người phụ nữ bé nhỏ trong câu chuyện lớn

Little Women – Những người phụ nữ bé nhỏ trong câu chuyện lớn

 

Ai cũng có lựa chọn cho riêng mình. Và dù là chọn lựa nào, phụ nữ cũng đáng được viết nên câu chuyện của đời mình.

 

Những “giấc mơ bay” trên hành trình trưởng thành

Little Women là một trong những tác phẩm làm nên tên tuổi của Alcott. Tuy cuốn sách được viết trong vội vã bởi tác giả chịu sự hối thúc của nhà xuất bản, nhưng Little Women lại là một tổng thể rất hài hòa, chỉn chu và lôi cuốn bạn đọc. Chính vì vậy, ra đời từ nửa cuối thế kỷ 19, đến nay đây vẫn là một đầu sách “best seller” trên nhiều kệ sách.

 

Câu chuyện xoay quanh thời niên thiếu và hành trình trưởng thành của bốn chị em: Meg, Jo, Beth và Amy. Bốn chị em với 4 tính cách khác nhau, song họ đều có những ước mơ của riêng mình và đều kiên định theo đuổi ước mơ ấy.

 

Chị cả Meg xinh đẹp, dịu dàng, luôn khao khát về hạnh phúc gia đình ấm êm bên người mình thực lòng yêu thương. Không phải một giấc mơ lớn lao hay vĩ đại, cũng không xa hoa phù phiếm, Meg ước mơ một điều giản dị và rất đỗi chân thực. Theo năm tháng dần trôi, Meg trưởng thành và ước mơ ấy vẫn được cô gìn giữ vẹn nguyên. Meg kết hôn và có một cuộc đời bình dị như cô hằng mong muốn. 

 

Trong lễ cưới của mình, Meg nói với Jo tuy ước mơ của cô khác Jo, nhưng không có nghĩa là ước mơ ấy không quan trọng. Chính suy nghĩ này của Meg đã khiến nhiều độc giả như được tiếp thêm động lực theo đuổi ước mơ của họ, dù đó là ước mơ lớn lao, hay một giấc mơ thơ dại nhỏ bé.

 

 

Trái ngược với chị mình, Jo lại có suy nghĩ chống đối hôn nhân suốt thời tuổi trẻ, cô khao khát sự nghiệp của riêng mình, ước mơ trở thành một nhà văn nổi tiếng. Jo mạnh mẽ và kiên quyết với ước mơ ấy, trên hành trình chinh phục nó, Jo chấp nhận đơn độc một mình đến New York lập nghiệp. Điều này khiến Jo trở nên khác biệt với những cô gái cùng thời đại. Nét phá cách ấy cũng biến Jo trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những người trẻ tuổi trong mọi thời đại. Với một trái tim cởi mở, tâm hồn tự do, phóng khoáng và ý chí sống hết mình vì ước mơ, nhân vật Jo luôn khiến cho độc giả như có thêm sự tự tin và kiên định với ước mơ của họ.

 

Cô em gái thứ ba của nhà March được độc giả biết đến với niềm say mê âm nhạc và một tuổi thơ bất hạnh vì bệnh tật. Tuy vậy, Beth hiền lành, ngoan ngoãn và xinh đẹp luôn có những người chị ở bên. Chị em nhà March luôn yêu thương cô, tận tình chăm sóc và bảo vệ cô gái bé nhỏ này. Cuốn tiểu thuyết không nói nhiều về ước mơ của Beth, tuy vậy, người đọc vẫn thấy một Beth say mê âm nhạc cho đến lúc cuối đời.

 

Cuối cùng, chúng ta có một Amy em út, cô xuất hiện trong câu chuyện với câu nói “Tôi không nghĩ trên đời này có công bằng khi mà một số cô gái có hàng tá những món đồ xinh xắn trong khi số khác chẳng có gì cả”. Amy tài năng, trẻ trung và can đảm theo đuổi giấc mơ hội họa của mình. Cô luôn khao khát thoát khỏi thực tại nghèo khổ, sống một cuộc sống đủ đầy hơn, thoải mái hơn. Đây là một ước mơ rất thực tế, suy nghĩ về tiền bạc, về địa vị vẫn luôn đúng trong bất kỳ thời đại nào.

 

Sau tất cả, chúng ta đều muốn sống một đời hạnh phúc

Little Women của Louisa May Alcott mang đến người đọc thông điệp nhẹ nhàng và gần gũi. Bên cạnh những chọn lựa giữa tiền bạc, tình yêu, sự nghiệp,... câu chuyện còn là một lời cổ vũ những trái tim dám mơ ước, dám theo đuổi. Cái kết lãng mạn của Little Women khiến độc giả nhận ra rằng, sau tất cả, dù ước mơ của chúng ta có là gì đi nữa, thứ cuối cùng mà ta hướng đến vẫn luôn là một cuộc đời hạnh phúc.

 

Càng trưởng thành, chúng ta càng khó cảm thấy vui vẻ, hài lòng, những ước mơ thậm chí trở nên xa sỉ bởi thực tế cuộc sống, đặc biệt là với phụ nữ - những người vốn dĩ được xã hội mặc định với vị trí hậu phương. Sẽ rất khó để chúng ta có thể trò chuyện với con gái của mình về ước mơ, về khái niệm hạnh phúc, những lựa chọn con đường cho riêng mình trên hành trình trưởng thành.

 

Little Women của Elias Publisher có thể nói thay bạn. Đừng để tựa đề sách khiến bạn bị lầm lẫn - “Những người phụ nữ bé nhỏ” kỳ thực là một câu chuyện lớn đầy sức hấp dẫn.

 

Những người phụ nữ dù ở thời đại nào cũng gặp những vấn đề giống những nhân vật trong câu chuyện từ thế kỷ 19 ở nước Mỹ xa xôi trong Little women.

Hơn cả một cuốn sách, tác phẩm mang cho chúng ta và những đứa trẻ của mình sự trăn trở về của tình yêu và hoài bão, giá trị của gia đình, của hạnh phúc to và hạnh phúc nhỏ. Đời sống quả là có những rối ren, chồng chéo, thử thách và đau thương, nhưng sau tất cả, chúng ta cũng sẽ hạnh phúc thôi!

 

Với phiên bản song ngữ bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Những trang sách Little Women cho phép scan qua ứng dụng để nghe được giọng nói của các nhân vật và trả lời một số câu hỏi về từ vựng bằng tiếng Anh đơn giản cho các bạn nhí. Vừa học, vừa có thể trò chuyện cùng con, bản song ngữ Little Women là một món quà cho những cô gái nhỏ của chúng ta!

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Twitter Twitter Lên đầu trang