Sách - những viên ngọc lấp lánh cho thiếu nhi

Sách - những viên ngọc lấp lánh cho thiếu nhi

 

Các tác phẩm kinh điển, được viết lại dành cho thiếu nhi, là một phần đặc biệt của tuổi thơ tôi!

Từ nhỏ, tôi đã biết đến “Romeo và Juliet”, “Ba chàng ngự lâm pháo thủ”, “Le Cid”... qua bản được rút gọn, viết lại dành cho thiếu nhi, kèm theo tranh vẽ. Khi ấy, chưa đủ khả năng tiếp xúc trực tiếp với các tác phẩm kinh điển, tôi đã được biết đến sự tồn tại của chúng trên đời – những thứ hay, đẹp, đầy giá trị, ở thế giới ngoài kia đang chờ đợi mình.

Một đứa trẻ như tôi lúc đó dĩ nhiên chưa thể biết tất cả những phức tạp và trầm luân của kiếp làm người. Tuy nhiên, những viên ngọc lấp lánh dù chỉ là phiên bản thu nhỏ cũng đủ mang lại cho tôi hạt mầm của một dự cảm, dẫu mơ hồ, chưa được nhận thức đủ trọn vẹn và sâu sắc để nói được thành lời, rằng, dù thế nào đi nữa, cõi người vẫn đáng sống nếu có những người đã và đang làm ra những viên ngọc ấy. Một thế giới có những con người như vậy thì chắc hẳn đáng cho một người mới chập chững vào đời như tôi bước vào với đầy háo hức và hân hoan.

Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng

Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng 

Bộ sách dành cho thiếu nhi mà tôi tham gia dịch cùng Elias Pulisher làm tôi sống lại niềm vui thuở đầu đời ấy. Tranh vẽ trong “Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes” thật đẹp, đẹp hơn đáng kể so với những tranh vẽ đen trắng trong các truyện tôi đọc ngày xưa). Phần truyện được tóm gọn lại một cách tài tình, tuy ngắn gọn và đơn giản để phù hợp với người đọc thiếu nhi, song nhìn chung vẫn giữ lại hầu như trọn vẹn hồn cốt và cái “duyên” của nguyên tác.

Tôi rất vui khi có cơ hội tham gia vào dự án này, giới thiệu một số tác phẩm kinh điển cho người đọc nhỏ tuổi Việt Nam. Tôi hy vọng rằng ngôn ngữ trong nguyên bản đã được tôi chuyển sang tiếng Việt một cách nhuần nhị, tự nhiên hết mức có thể. Hy vọng nếu được làm quen với những cuốn sách này, biết đâu, một ngày nào đó, một vài em nhỏ ngày hôm nay sẽ trở thành những người yêu văn chương và khao khát viết những cuốn sách hay và đẹp cho đời, giống như tôi đang nỗ lực mỗi ngày.

 

Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Twitter Twitter Lên đầu trang