Ước gì đừng lớn!

Ước gì đừng lớn!

 

Nếu có thể đừng lớn, đừng lo toan trước trăm mối bộn bề. Nếu có thể đừng lớn, để mãi mãi hòa mình vào thế giới cổ tích đẹp như mơ. Bạn có hay không trước lựa chọn đừng lớn giống Peter Pan?

 

Chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta cũng từng mơ ước được trở về thời thơ dại, sống với những người bạn đáng yêu, được chu du vui đùa thỏa thích. Khi còn là một đứa trẻ, chúng ta đều từng mơ về vùng đất cổ tích đẹp lấp lánh. Cuốn sách Peter Pan giống như một sự thỏa mãn tâm hồn non nớt của mỗi đứa trẻ, giống như sự xoa dịu và bù đắp ước mơ một thời của những người trưởng thành.

 

Mọi đứa trẻ trên đời đều lớn lên, ngoại trừ cậu ấy…

Peter Pan là đứa con tinh thần của tiểu thuyết gia người Scotland - J.M.Barrie. Peter Pan là cậu bé tuổi 12, biết bay, ham chơi và luôn vui vẻ tận hưởng cuộc sống. Không giống với hành trình lớn lên của những đứa trẻ khác, cậu luôn chối bỏ sự trưởng thành, cậu ấy đã chọn mãi mãi không lớn.

 

Pan dành khoảng thời gian tuổi thơ bất tận của mình để vui đùa tại Neverland, hòn đảo xinh đẹp, sống động nhưng cũng đầy bí ẩn và mộng mơ. Ở Neverland, lũ trẻ đi lạc sống chung với những cô cậu tiên bé xíu, với thổ dân da đỏ, dã thú, tiên cá và cả hải tặc.

Rồi một đêm nọ, Pan nhỏ bé đã bay đến trước cửa sổ phòng ngủ nhà Darling, nơi có cô chị Wendy cùng hai cậu em trai John và Michael. Khi những vì sao tinh nghịch của trời đêm báo động, ông bà Darling đã rời nhà. Cậu nhóc Peter Pan đã bay vào từ cửa sổ, rủ rê ba đứa trẻ nhà Darling cùng cậu về xứ Neverland.

 

Từ đây, Peter Pan và đám trẻ ấy đã cùng hội nhóc con đi lạc - những đứa trẻ cùng Peter Pan sống trên đảo trải qua chuyến phiêu lưu ly kỳ, hấp dẫn và những ngày rong chơi thỏa thích. Chúng đào hầm, săn đuổi người da đỏ và bị người da đỏ săn đuổi, chống lại kẻ thù truyền kiếp và hiểm ác nhất - Hook - thuyền trưởng con thuyền cướp biển với một tay đã bị cá sấu đớp mất. Bằng giọng văn hóm hỉnh và đầy chất thơ của mình, Barrie cũng đã đưa những độc giả nhí của mình cùng tham gia vào cuộc rong chơi ấy.

Nhưng cuộc vui cũng chẳng dài được mãi

Sau những ngày tháng đồng hành cùng nhau, Peter Pan có tình cảm đặc biệt với cô bé Wendy. Cả hai đã trải qua nhiều chuyện và chính Wendy đã mở cho Peter Pan thấy một thế giới mà cậu chưa từng dám đặt chân vào. Peter Pan sợ sự trưởng thành, sợ phải trở thành một người đàn ông. Vì thế cậu đã chọn cách trốn tránh để làm một cậu bé suốt đời, nhưng tình cảm dành cho Wendy và ảnh hưởng từ cô bé ấy phải chăng đã khiến suy nghĩ của Peter có sự rung động .

 

Đến một ngày, trận chiến với cướp biển, người da đỏ, các cô tiên hay những chuyến rong chơi không còn hấp dẫn đám trẻ con nữa. Những đứa trẻ bắt đầu nhớ về mẹ và ngôi nhà thân thương. Peter Pan nhỏ bé và vùng đất Neverland xinh đẹp không thể giữ chúng lại được nữa, và chúng đã thực sự rời đi.

 

Pan nhỏ bé bay đến trước ô cửa, đơn độc đứng đó nhìn những đứa trẻ ở trong vòng tay của ông bà Darling, bên trong căn nhà ấm áp ánh lửa, rồi cậu bay đi. Cậu đã có vô số những niềm hứng khởi mà nhiều đứa trẻ khác có lẽ không khi nào có nhưng giờ lại phải ngắm nhìn qua ô cửa cái niềm vui mà mãi mãi cậu chẳng bao giờ có được.

 

Pan tưởng rằng với tình cảm thân thiết mà cậu dành cho Wendy, cậu sẽ đến thăm cô bé vào mỗi mùa xuân, cậu cũng đã ước hẹn như thế. Nhưng rồi cậu chẳng đến, và cho đến một ngày cậu sực nhớ ra cái tên Wendy, cậu đã ghé thăm cô. Nhưng Wendy cũng như bao đứa trẻ khác, lớn lên, trở thành một người mẹ, còn Peter Pan vẫn mãi là một cậu bé 12 tuổi.

 

Ra đời cách đây hơn 100 năm, câu chuyện về cậu bé Peter Pan đã chinh phục được độc giả mọi độ tuổi trên toàn thế giới. Cuốn sách được biên dịch với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Dù đã có khá nhiều phiên bản tiếng Việt, nhà xuất bản Elias Pulisher vẫn cho ra đời một phiên bản Song ngữ Anh - Việt khác bằng tất cả sự trau chuốt, nâng niu và trân trọng.

 

Đặc biệt, những trang sách song ngữ của Elias còn có thể scan qua ứng dụng để nghe được giọng nói của các nhân vật và trả lời một số câu hỏi về từ vựng đơn giản bằng tiếng Anh. Không chỉ đơn thuần là học ngoại ngữ, tác phẩm như một sợi dây vô hình kéo ta trở lại với thế giới tuổi thơ êm dịu.

 

Đây là là một cuốn sách lấp lánh phép màu dù không phải truyện cổ tích, đẹp và mộng mơ như những ước mơ trẻ thơ thuần khiết nhất. Peter Pan chính là món quà dành cho các em nhỏ và một thoáng hoài niệm đầy nhớ thương trong người lớn chúng ta.

 

 

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Twitter Twitter Lên đầu trang